Truy cập nội dung luôn

Định Hóa - Đảm bảo các điều kiện đón học sinh trở lại lớp học

Sau thời gian nghỉ dài ngày để phòng chống dịch Covid-19, sáng ngày 27/4, cùng với toàn tỉnh 1.847 học sinh khối 9 và khối 12 trên địa bàn huyện Định Hóa đã trở lại trường học. Công tác chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại lớp học đã được các nhà trường thực hiện đồng loạt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh: Giáo viên THCS Chợ Chu tự làm mũ chống giọt bắn để đeo khi giảng dạy

Có mặt tại trường THCS Chợ Chu 1 ngày trước khi đón học sinh lớp 9 trở lại lớp học, các thầy, cô giáo đã đến thật sớm chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để đón học sinh thân yêu trở lại học. Bên cạnh việc thực hiện tổng vệ sinh toàn bộ cơ sở vật chất trường lớp học, phun thuốc khử khuẩn, nhà trường đã lắp đặt hệ thống chậu rửa tay ngay sát cổng trường, trang bị đầy đủ dụng cụ đo thân nhiệt, xà phòng, nước rửa tay khô, khẩu trang y tế. Đặc biệt, các thầy cô còn tự làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn để đeo khi đứng lớp nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Nói về kế hoạch đảm bảo an toàn và công tác giảng dạy của nhà trường, cô giáo Phạm Tường Vi - Hiệu trưởng trường THCS Chợ Chu cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần khi đón học sinh trở lại trường, bằng sổ liên lạc điện tử chúng tôi đã thông báo tới học sinh và ác bậc phụ huynh các việc cần làm khi ở nhà cũng như khi đến lớp. Chúng tôi sẽ tiens hành đo thân nhiệt ngoài cổng trường, hướng dẫn các em đo thân nhiệt tước khi vào lớp học. Nhà trường tiến hành vệ sinh, lau chùi lớp học, cầu thang, tay nắm cửa… một ngày 2 lần. Trong quá trình học, phân công 2 giáo viên trên một lớp để theo dõi, giáo viên chủ nhiệm vào đầu buổi còn giáo viên bộ môn trước khi vào tiết học sẽ hỏi tình trạng sức khỏe của học sinh và kịp thời báo cáo ban chỉ đạo nếu có tình huống xảy ra.”

Tại trường THCS Hoàng Ngân, không khí công tác chuẩn bị đón học sinh khối 9 trở lại học cũng diễn ra khẩn trương và trách nhiệm. Ai cũng mong muốn có môi trường sạch sẽ nhất, điều kiện an toàn nhất đảm bảo cho học sinh đi học khi diễn biến của dịch covid-19 vẫn còn phức tạp. Cô giáo Trần Thị Tuyết Lệ - Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Ngân nói: “ Chúng tôi cũng xác định ngày từ đầu về công tác chung phòng chống dịch cũng như cả nước, nhưng trong thâm tâm mỗi người giáo viên như chúng tôi mong từng ngày được đến lớp với các em. Qua các phần mềm dạy học như Zoom các em mới được làm quen và rất hào hứng nhưng các em vẫn hỏi Cô ơi bao giờ thì được đến lớp? Câu nói đấy làm chúng tôi cảm thấy khi mà nhận được chỉ đạo trở lại lớp học, trường học với các em chúng tôi rất là vui mừng. Và đặc biệt là trong công tác chuyên môn chúng tôi mới giúp các em tiếp cận, ôn tập kiến thức một cách tốt nhất.”

Để đảm bảo độ giãn cách và các phương án bảo vệ sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi trở lại học, trường THCS Đồng Thịnh đã lên kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết. Nhà trường chỉ có 1 lớp 9 với 31 học sinh, nên đã chia  thành 2 lớp, mỗi lớp học ở một tầng và phân công giáo viên lên lớp cụ thể. Ngoài giảng dạy trên lớp theo kế hoạch đã phê duyệt, thì nhà trường sẽ tiếp tục kết hợp giữa dạy học qua Internet, trên truyền hình để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020. Thầy giáo Lý Quang Tới - Phó hiệu trưởng trường THCS Đồng Thịnh cho biết: “Tập thể cán bộ, giáo viên trường rất là vui mừng phấn khởi chuẩn bị mọi tâm thế để cón học sinh đến trường với phương châm vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo công tác dạy và học. Trường THCS Đồng Thịnh đã đảm bảo các yếu tố cơ bản về công tác vệ sinh phòng dịch để đón học sinh tới trường và cùng với toàn ngành giáo dục đào tạo hoàn thành chương trình năm học 2019-2020 theo kế haochj đề ra.”

Khối 12 của trường THPT Bình Yên có 7 lớp, với 249 học sinh, để đón các em trở lại học nhà trường đã có kế hoạch chia đôi các lớp học để đảm bảo không quá 20 học sinh trong một lớp theo quy định của Bộ Y tế. Trước đó, nhà trường cũng đã trang bị trên 40 vòi nước rửa tay, 5 dụng cụ đo thân nhiệt và phân công cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn các em học sinh di chuyển, đo thân nhiệt, rửa tay và vào lớp học để đảm bảo an toàn tránh tụ tập đông người. Cô giáo Nông Thị Hảo - Hiệu trường trường THPT Bình Yên cho biết: “Nhà trường sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại trường. Nhà trường đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, cho đội thanh niên xung kích đến để dọn dẹp, lau chùi bàn ghế cũng như tất cả vật dụng liên quan đến quá trình học tập cho accs em bằng dung dịch sát khuẩn. Nhà trường đã tiến hành phân chia lớp, phân lịch từ đánh hiệu lệnh trống cho các em tan trường rải rác, không tập trung vào một thời điểm, cũng như hướng dẫn học sinh trong các giờ ra chơi thì không ra ngoài sân mà chỉ ở tại lớp và tập các động tác thể dục tay không tại lớp để tăng cường vận động bảo vệ sức khỏe”

Đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên khi đến lớp trong bối cảnh dịch Covi-19 vẫn còn diễn biến khó lường - là một công việc vô cùng khó khăn, cần sự chung tay vào cuộc của cả gia đình, nhà trường, đặc biệt là các em học sinh. Do vậy, bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch như đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu... các nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và các em học sinh những kỹ năng cần thiết để cùng chung tay phòng chống dịch và đảm bảo an toàn khi đến lớp. Đồng thời, tất cả các trường cùng đã có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn 2 - giai đoạn đón tất cả học sinh trở lại học. Tuy nhiên, nếu như đến thời điểm đó dịch bệnh covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì việc bố trí các hoạt động đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên trong dạy và học sẽ vô cùng vất vả và sẽ là một bài toán khó cần có lời giải phù hợp không chỉ riêng đối với từng nhà trường, mà của cả ngành giáo dục huyện nhà cũng như trong cả nước./.

Thực hiện: Quế Chi, Trịnh Sơn, Khánh Cao